Lượt xem: 657

Tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS năm 2020

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020, sáng ngày 01-12, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Sở Y tế tổ chức Lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS năm 2020.

    Tham dự có đồng chí Ngô Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện; nhân viên y tế; lực lượng đoàn viên, thanh niên; mạng lưới đồng đẳng viên, tình nguyện viên và các em học sinh trên địa bàn thành phố.


Quang cảnh Lễ mít tinh phòng, chống HIV-AIDS năm 2020. Ảnh Lê Vũ

 

    Năm 2020 là dịp kỷ niệm 30 năm ứng phó với dịch HIV/AIDS ở Việt Nam. Riêng tại tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trên các mặt trận truyền thông; ở các chương trình can thiệp giảm thiểu tác hại dự phòng lây nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy, mại dâm; giám sát dịch tễ học; an toàn máu; dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS gắn với công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân. Đặc biệt, sự tham gia của các tổ chức, cộng đồng được tăng cường; mở rộng và đa dạng dịch vụ xét nghiệm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tiếp tục được duy trì và đổi mới; điều trị ARV tiếp tục được mở rộng với chất lượng điều trị tốt, phác đồ điều trị liên tục được cập nhật, chuyển đổi thành công điều trị ARV từ nguồn viện trợ sang nguồn bảo hiểm y tế; khởi động chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV hay còn gọi là PrEP; đẩy mạnh việc tìm ca nhiễm mới và đưa vào điều trị ARV kịp thời bằng việc tăng cường xét nghiệm HIV tại cộng đồng.

    Tính đến ngày 30-10-2020, toàn tỉnh đã phát hiện được 4.382 người nhiễm HIV, trong đó, số người nhiễm HIV còn sống là 2.604 người, số người nhiễm HIV đã tử vong là 1.654 người. Riêng từ đầu năm đến nay, tỉnh Sóc Trăng phát hiện 182 người nhiễm HIV mới; trong đó, 48% là đối tượng nam quan hệ tình dục đồng giới. Số người mới phát hiện nhiễm HIV tập trung chủ yếu ở độ tuổi 16-29 là 66% và độ tuổi 30-39 là 34%. Đường lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn chiếm 97%.

    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều thách thức như: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ lan rộng HIV trong cộng đồng; việc tham gia xét nghiệm HIV, tham gia điều trị ARV. Khó khăn về nhân sự, về trang thiết bị và phương tiện trong công tác phòng, chống HIV/AIDS ở y tế các tuyến. Hạn chế kinh phí hoạt động do nguồn tài trợ của các dự án từ nước ngoài ngày càng giảm đi,…

    Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020, Việt Nam tập trung vào Chủ đề “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”, các mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/DIDS đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, tiến tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu trên, chỉ có cam kết là không đủ mà cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa của tất cả mọi người trong việc phòng, chống HIV/AIDS.

    Ngay sau lễ mít tinh, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện; nhân viên y tế; lực lượng đoàn viên, thanh niên; mạng lưới đồng đẳng viên, tình nguyện viên và các em học sinh cũng đã diễu hành qua các tuyến đường trong nội ô thành phố Sóc Trăng cùng kêu gọi mọi người, mọi nhà phòng, chống HIV/AIDS.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 7080
  • Trong tuần: 77,787
  • Tất cả: 11,801,107